Hải Vân Quan không chỉ được biết đến là một di tích lịch sử, nơi này còn được mệnh danh là “thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Bất kỳ ai khi đặt chân tới đây đều bị “hớp hồn” bởi khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ của núi đồi, biển cả. Cùng daivietourist.vn khám phá về điểm đến này ngay nào!

Hải Vân Quan
Hải Vân Quan – Một địa danh mà khi nhắc đến có lẽ ai cũng biết.

Giới thiệu Hải Vân Quan – Một số thông tin cơ bản

Cùng với đèo Hải Vân, vịnh Lăng Cô, Hải Vân Quan cũng là một điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng mà hầu như tới tới Đà Nẵng hay Huế đều không thể bỏ qua.

Hải Vân Quan ở đâu?

Đây là một công trình phòng thủ được xây dựng trên đỉnh đèo Hải Vân, cách mực nước biển 496m. Thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Hải Vân Quan
Địa điểm này tọa lạc trên đỉnh của đèo Hải Vân.

Địa điểm du lịch này nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 28km và cách trung tâm thành phố Huế tầm 90km. Nhờ điều vị trí đắc địa này nên rất thuận lợi cho việc ghé thăm của du khách khi đến du lịch 2 thành phố này.

Hải Vân Quan nghĩa là gì?

Hải Vân Quan là công trình phòng thủ có giá trị về nhiều mặt. Chứa những giá trị quan trọng về văn hóa, lịch sử, quân sự, kiến trúc gắn liền với triều đại nhà Nguyễn – Triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.

Hải Vân Quan
Hải Vân Quan – một công trình phòng thủ có giá trị về nhiều mặt ngày xưa.

Nơi đây trước kia được mệnh danh là “yết hầu” của khu vực Thuận Quảng. Nhà Nguyễn đã tận dụng địa thế tự nhiên của Hải Vân Quan để phát huy các tính năng ở đây. Cho xây dựng nhiều hạng mục như lô cốt, vọng gác, pháo đài công sự,… để trấn giữ con đường huyết mạch.

Không chỉ là điểm mang tính gắn kết hai địa danh. Tại đây còn sở hữu nhiều công trình kiến trúc độc đáo, chính thức được xếp hạng là một di tích lịch sử nghệ thuật cấp quốc gia.

Hải Vân Quan thuộc dãy núi nào?

Di tích quân sự này tọa lạc tại vị trí đắc địa, thuộc dãy núi Bạch Mã – Hải Vân. Giáp ranh với hai ngọn núi khác là núi Hải Vân Sơn (phía Đông) và núi Bà Sơn (phía Tây).

Hải Vân Quan
Di tích quân sự này tọa lạc tại vị trí thuộc dãy núi Bạch Mã – Hải Vân.

Bao quanh là vùng vịnh Đà Nẵng và Huế, tạo nên kiểu khí hậu trong lành, mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Vì thế, mọi người tới đây không chỉ tìm hiểu về di tích, lịch sử mà còn để ngắm cảnh và thư giãn.

Hải Vân Quan mở cửa mấy giờ?

Hải Vân Quan khi nào mở cửa, mấy giờ hay đã tu sửa xong chưa là điều là du khách quan tâm khi chuẩn bị khám phá địa danh này. 

Hải Vân Quan
Bạn có thể tham quan di tích này vào bất cứ thời gian nào.

Theo tìm hiểu của daivietourist.vn, tháng 7/2024 Hải Vân Quan về cơ bản đã được tu sửa xong. Hải Vân Quan khánh thành và chính thức đưa vào phục vụ khách. Bạn có thể đến tham quan vào bất cứ khung giờ nào trong ngày.

Lịch sử Hải Vân Quan – Quá khứ và hiện tại

Hải Vân Quan ngày xưa là một trong những cửa ải quan trọng, là điểm xung yếu trên con đường từ Thuận Hóa đến Quảng Nam của đất nước ta. Các triều đại Trần, Lê, Hô Mạc cũng đặt đồn biên phòng tại đây.

Hải Vân Quan được xây dựng vào năm nào?

Khi triều đại nhà Nguyễn được thành lập và Huế chính thức trở thành kinh đô, đèo và núi Hải Vân càng trở nên quan trọng. Vị trí này có thể quan sát được một vùng biển cả. Tận dụng ưu điểm này, vua Nguyễn đã cho xây dựng đài quan sát ở đây.

  • Tháng 2/1826: Vua Minh Mạng cho xây dựng một cửa quan ở đỉnh Hải Vân Quan. Trước cửa khi 3 chữ: Hải Vân Quan. Còn cửa trước viết là: Thiên Hạ đệ nhất hùng quan. Hai bên xếp đá làm tường. Sau vài tháng thì công trình hoàn thành.
Hải Vân Quan
Công trình này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1826.
  • Thời gian này, triều đình cho ra các chính sách khuyến khích người dân đến sống ở khu vực chân núi lên đỉnh đèo và cho xây dựng thêm đền thờ thần núi. 
  • Từ 1976 – 1885: Số lượng lính canh gác tại đèo từ 50 giảm xuống còn 2 người (sau khi hiệp ước Giáp thân 1884).
  • Cuối 1946: Hải Vân Quan trở thành cứ điểm quân sự vững chắc chống thực dân Pháp xâm lược.
  • Sau 1954: Quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn tái sử dụng hệ thống đồn điện, nhà ở,… ở quanh khu vực này.

Đặc biệt từ năm 1946 – 1975 là giai đoạn Hải Vân Quan được mở rộng phía trên. Hệ thống các bậc cấp, tường lũy, đường đi nội bộ,… đều được chỉnh sửa. Cửa ra vào cũng được xây kín và xây thêm đà kỷ niệm, điện cao thế,… khiến cục bộ nơi này thay đổi hoàn toàn.

Hải Vân Quan
Thời điểm từ 1946 – 1975, ở đây xây dựng nhiều công trình.

Hải Vân Quan sau trùng tu

Có thể nói, Hải Vân Quan không chỉ là một danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn là minh chứng chứng kiến bao cột mốc oai hùng của lịch sử. Tuy nhiên, hơn 200 năm tồn tại công trình này đã có sự hư hại và xuống cấp nặng nề.

Hải Vân Quan
Sau hơn 200 năm công trình này xuống cấp nặng nề.

Tháng 4/2017 lãnh đạo văn hóa Đà Nẵng và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã phối hợp lên phương án trùng tu Hải Vân Quan. Đến ngày 19/11/2021, di tích chính thức được trùng tu, bảo dưỡng với kinh phí hơn 42 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2024 đã hoàn thành các hạng mục. Sau cuộc trùng tu gần 3 năm, công trình từng bị hư hỏng này như được “lột xác”. Hình ảnh mới nhất về Hải Vân Quan với các hạng mục như: pháo đài, nhà vũ khố, nhà trú sở, tường đá, lối đi,… hoàn thành.

Hải Vân Quan
Ban lãnh đạo 2 tỉnh Huế và Đà Nẵng đã thực hiện tu bổ lại di sản này.

Các hạng mục khác như cổng phụ, chòi canh, mương thoát nước, tường thành, lan can,… cũng cơ bản gần xong. Toàn bộ sử dụng chất liệu là đá, gạch, ngói để thi công, tạo nên vẻ đẹp tinh tế, vừa thể hiện được vẻ đẹp cổ kính của lịch sử.

Sắp tới, Hải Vân Quan Đà Nẵng sẽ mở cửa cho phép du khách tự do tham quan, chụp ảnh.

>> Tham khảo: Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng – Danh thắng đẹp vùng Non Nước

Hướng dẫn di chuyển đến di tích Hải Vân Quan

Để tới được Hải Vân Quan, bạn cần phải di chuyển đến khu vực đèo Hải Vân Trước. Tùy vào việc bạn xuất phát từ Đà Nẵng hay Huế mà sẽ có lựa chọn khác nhau.

– Đường đi Hải Vân Quan

+ Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng: Bạn lái xe theo đường Điện Biên Phủ – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng. Qua khỏi cầu Nam Ô một đoạn, sẽ gặp biển báo chỉ hướng đi qua hầm Hải Vân và đèo. Bạn đừng rẽ trái mà đi thẳng để qua đèo.

Hải Vân Quan
Chỉ đường đi Hải Vân Quan từ thành phố Đà Nẵng.

+ Từ thành phố Huế: Bạn di chuyển theo quốc lộ 49, rẽ phải ở Nguyễn Tất Thành để vào quốc lộ 1A. Đi theo QL1A – Lý Thánh Tông để đến đèo Hải Vân. Đến đoạn cầu Lăng Cô, chỉ cần đi thêm 9km nữa là tới.

+ Phương tiện đi Hải Vân Quan

Xuất phát từ 2 thành phố, bạn đều có thể lựa chọn một trong 2 loại phương tiện dưới đây để đi đến địa điểm này:

  • Xe máy: Đây là phương tiện thích hợp với những bạn trẻ muốn phượt đèo Hải Vân. Đi xe máy vừa chủ động, tự do, vừa tiết kiệm chi phí. Bạn có thể dừng lại dọc đường để ngắm cảnh, chụp ảnh.
Hải Vân Quan
Xe máy là phương tiện lý tưởng nhất để di chuyển tới Hải Vân Quan.
  • Ô tô: Nếu đi theo nhóm hoặc gia đình, bạn có thể sử dụng ô tô cá nhân hoặc thuê xe tự lái nếu muốn thoải mái. Đường đèo cũng thích hợp để đi ô tô nhưng phải cân nhắc vì đa phần mọi người sẽ đi hầm Hải Vân nhiều hơn.

Lưu ý: Chọn xe máy có hệ thống phanh tốt, lốp có độ bám cao và đi với tốc độ phù hợp, chú ý quan sát. Nếu chọn ô tô phải đảm bảo chắc tay lái, đi chậm và đổ đầy bình xăng.

Khám phá Hải Vân Quan thời điểm nào phù hợp nhất?

Nằm ở độ cao 496m so với mực nước biển, trên đỉnh của một ngọn đèo, gần với các ngọn núi. Hơn nữa xung quanh lại được bao bọc bởi vịnh biển, xa khu dân cư nên khí hậu ở đây khá trong lành, mát mẻ.

Tuy nhiên vì Hải Vân Quan thuộc khu vực miền Trung nên chịu ảnh hưởng của khí hậu vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ. Một năm có một mùa mưa và một mùa nắng khá rõ rệt.

Do đó, theo kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng thì thời điểm lý tưởng nhất để khám phá địa danh này là mùa hè (khoảng từ tháng 3 – tháng 8, giữa tháng 9). 

Hải Vân Quan
Để có chuyến đi thuận lợi, bạn nên chọn thời điểm vào mùa khô.

Lúc này tiết trời khô ráo, thời tiết mát mẻ, trời quang mây tận. Cảnh quan núi đồi, biển cả cũng xanh mướt nên rất lý tưởng để khám phá di tích kết hợp ngắm cảnh và chụp ảnh. Hạn chế đi vào các tháng cuối năm, hoặc tháng 1, 2 thì phải xem dự báo thời tiết trước.

Vì phải đi đường đèo nên bạn hãy cố gắng xuất phát sớm, tầm 5h sáng hoặc hoặc 3, 4h chiều nếu muốn ngắm bình minh hoặc hoàng hôn. Đây là những thời khắc, khu di tích này đẹp nhất.

Có gì thú vị ở di tích Hải Vân Quan đáng để khám phá?

Nếu đã phượt cung đèo Hải Vân, bạn hãy nán lại ở đỉnh đèo để tận mắt ngắm nhìn, tìm hiểu về di tích này. Sau khi được trùng tu, Hải Vân Quan đang có rất nhiều điều thú vị chờ đợi bạn khám phá.

– Trải nghiệm cảm giác phượt đèo Hải Vân thú vị

Trước khi đến với Hải Vân Quan, bạn sẽ được trải nghiệm phượt đèo Hải Vân kỳ quan – Một trong những cung đường huyền thoại thu hút rất đông các bạn trẻ. Nếu bạn là người yêu thích mạo hiểm và muốn chinh phục thì chắc chắn sẽ rất thích.

Hải Vân Quan
Chinh phục cung đường đèo Hải Vân đầy mạo hiểm.

Đoạn đường với nhiều đoạn dốc và gấp khúc quanh co có phần khá hiểm trở, mang lại cảm giác hồi hộp, phấn khích. 

Xung quanh là núi non hùng vĩ cùng 9 tầng mây lơ lửng, một bên là núi, bên còn lại là biển xanh thẳm. Khung cảnh sẽ khiến bạn không khỏi trầm trồ.

– Khám phá công trình quân sự thời Nguyễn 

Hải Vân Quan có gì? Tất nhiên khu di tích này sẽ có những dấu tích quân sự của thời Nguyễn. Công trình tọa lạc tại vị trí chiến lược, được xây dựng gồm 3 cửa với kích thước và kiến trúc khác nhau.

  • Cửa trước: Cao và dài 15 thước, bề ngang 17 thước 1 tấc. Đây là cửa lớn nhất, hướng quay về phía tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cửa khắc 3 chữ: Hải Vân Quan.
  • Cửa sau: Cao 15 thuốc, dài 11 thước, ngang 18 thước 1 tấc. Hướng quay về Quảng Nam và khắc dòng chữ: Thiên hạ đệ nhất hùng quan.
  • Cửa tò vò: Cao 10 thước, ngang 8 thước 1 tấc. Đây là cửa nhỏ nhất nhưng đóng vai trò khá quan trọng.
Hải Vân Quan
Tham quan Hải Vân Quan, du khách sẽ phần nào hiểu hơn về quá khứ của nó.

Vào thời đó, vua Minh Mạng cũng trang bị thêm cho khu di tích này 5 cỗ súng quá sơn bằng đồng, 100 cây pháo thăng thiên, thuốc đạn và 200 ống phun lửa. 

Mặc dù sau thời gian dài các công trình ở Hải Vân Quan đã bị tàn phá, hư hại. Tất cả đều phủ đầy rêu phong. Tuy ngày nay đã được tu bổ lại nhưng vẫn mang nét cổ kính và dấu ấn của lịch sử.

>> Đọc thêm: Bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng – “Hòn ngọc xanh” giữa lòng thành phố

– Bao quát cảnh đèo và vịnh biển từ Hải Vân Quan

Hải Vân Quan là khu vực cao nhất của đèo Hải Vân, đừng từ đây phóng tầm mắt ra, bạn sẽ bị “hớp hồn” hoàn toàn bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp. 

Những cung đường uốn lượn, những màu màu xanh của núi đồi, của các khu rừng và màu xanh biếc của biển, của bầu trời. Hòa trong cái nắng vàng, tạo nên bức tranh thủy mặc mà ai nhìn đều khó lòng quên được.

Hải Vân Quan
Ngắm nhìn cảnh núi rừng, biển cả từ vị trí của Hải Vân Quan.

Đặc biệt vào những ngày se lạnh, mây mù, sương dâng lối càng khiến cho khung cảnh này càng trở nên bồng bềnh, mờ ảo đầy mê hoặc. Nếu bạn chưa biết Hải Vân Quan có gì đẹp thì hãy trực tiếp đến để chiêm ngưỡng.

– Ngắm nhìn vịnh biển Lăng Cô đẹp nhất thế giới

Lăng Cô được bình chọn là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Tọa lạc dưới chân đèo Hải Vân với một bên là biển, một bên là núi, đầm phá. Vịnh Lăng Cô sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp mà ai cũng muốn chiêm ngưỡng.

Hải Vân Quan
Từ vị trí này cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Lăng Cô.

Đứng ở trên Hải Vân Quan, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng vịnh này. Nhớ ghi lại những bức hình đẹp nhất ở đây nhé!

– Chụp ảnh “sống ảo” trên con đường thiên lý Bắc – Nam

Không chỉ được mãn nhãn với cảnh quan đèo Hải Vân, bạn còn có cơ hội check-in đường thiên lý Bắc – Nam. Đây được biết đến là con đường bộ xuyên trục Bắc – Nam dài nhất nước ta từ thời xưa. 

Hải Vân Quan
Đừng quên chụp hình với con đường Thiên Ký Bắc Nam.

Trước kia, con đường này chủ yếu chỉ dành cho quan lại, dân thường ít khi được sử dụng. Con đường với một hướng rẽ vào Huế, hướng còn lại rẽ vào Đà Nẵng.

Nơi đây thường xuyên có mây mù bao phủ trắng xóa, trở thành tọa độ check-in cực chất. Các bạn đến Hải Vân Quan và mê chụp hình “sống ảo” thì nhớ đừng bỏ lỡ nhé!

>> Gợi ý: Review bãi biển Mỹ Khê Đà Nẵng có gì HOT và hấp dẫn?

Du lịch Hải Vân Quan và một số lưu ý cần biết

Tuy là một địa điểm nổi tiếng nhưng vì địa thế cũng khá hiểm trở, do đó khi tham quan Hải Vân Quan bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có trải nghiệm trọn vẹn:

  • Đường đèo Hải Vân khó đi thì cũng không quá khó nhưng nhiều đoạn cua và dốc, do đó hãy lái xe cẩn thận. Kiểm tra xe và đổ đầy bình xăng trước khi xuất phát.
  • Tuyệt đối không chen lấn, đi hàng 2, hàng 3 để tránh những tình huống không mong muốn như va chạm hay té ngã.
  • Di chuyển với tốc độ cho phép, nhất là những khúc cua và đội mũ bảo hiểm đầy đủ để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Hải Vân Quan
Những lưu ý mà bạn cần note lại khi tham quan địa điểm này.
  • Đi du lịch Hải Vân Quan tránh đi sau 6h chiều vì lúc này trời đã tối dần, ánh sáng thiếu trong khi không có đèn đường sẽ rất nguy hiểm.
  • Dọc đường đèo lên tới Hải Vân Quan và ngay khu vực đỉnh đèo cũng có các quán phục vụ cà phê, nước uống và một số đồ ăn điểm tâm. Bạn có thể chọn một quán dừng chân để thưởng thức.
  • Tham quan di tích này hãy tuân thủ quy định của ban quản lý, không thực hiện những hành vi ảnh hưởng đến di tích.

Một số thông tin khác về khu du lịch Hải Vân Quan

Đại Việt Tourist cung cấp thêm một số thông tin về di tích lịch sử này. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn trước khi tới đây tham quan, khám phá.

Hải Vân Quan của tỉnh nào?

Như đã nói, Hải Vân Quan như ranh giới phân chia hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Do đó, nó thuộc cả địa phận của hai tỉnh này, cụ thể là thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Nên gọi là Hải Vân của Đà Nẵng hay Huế đều được.

Hải Vân Quan
Tháng 2/1826, công trình lịch sử trên đỉnh Hải Vân được xây dựng.

Hải Vân Quan thờ ai?

Ngoài các hạng mục phục vụ cho mục đích quân sự, vua Minh Mạng còn cho xây dựng đền thờ thần núi Hải Vân. Đây như là cách để tỏ lòng thần kính, biết ơn cho sự che chở, bảo vệ của thần đối với vùng núi này. 

Hải Vân Quan
Ở đây có đền thờ thần núi Hải Vân.

Hải Vân Quan có bán vé không?

Trước kia khi chưa tu bổ thì Hải Vân Quan miễn phí vé tham quan. Tuy nhiên, sau khi tổ bổ ban lãnh đạo 2 tỉnh đang thống nhất phương án bán vé tham quan nhằm nguồn thu phục vụ di tích. Giá vé đang được dự kiến từ 50.000 – 70.000đ/vé, tuy nhiên chưa có quyết định cuối cùng.

Hải Vân Quan
Việc thu vé tham quan đang được cân nhắc.

Hải Vân Quan khai trương chính thức chưa?

Rồi nhé. Từ ngày 1/8/2024, di tích lịch sử trên đỉnh đèo Hải Vân đã chính thức mở cửa đón khách tham quan. Ngay từ bây giờ, du khách đã có thể khám phá địa danh này.

Ngày nay, diện mạo Hải Vân Quan đã thay đổi phần nào nhưng vẻ đẹp và những giá trị về văn hóa, lịch sử của nó thì vẫn như thuở đầu. Có dịp, bạn hãy một lần đến đây để có thể tự kiểm chứng vì sao nó lại được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” nhé!

Tuyết Nhi – Daivietourist.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0933.444.525
Chat tư vấn
Giá tour 2024